สัปดาห์ที่ 4
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
- จินตนาการ |
กิจกรรม: ต่อเติมรูปภาพสิงโตเจ้าป่า
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของเจ้าป่าก้องฟ้าที่ดูแลสัตว์ป่าน้อยใหญ่ให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง” - ครูแจกกระดาษที่มีรูปสิงโต จำนวน 1แผ่น และ ปากกา 1 ด้าม ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนนำรูปภาพสิงโตมาต่อเติมเป็นเจ้าป่าในจินตนาการของตนเอง และขอบคุณความดีของสิงโตเจ้าป่าพร้อมกัน ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- รูปภาพสิงโต - ปากกา |
อังคาร
|
- จดจ่อ
- สมาธิ |
กิจกรรม: จิ๊กซอร์แสนสนุก
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนหรือต่างกับสิ่งใด”
- ครูแจกซอใส่จิ๊กซอร์ จำนวน 1รูปภาพไม่เกิน 6 ชิ้น ทุกครั้งที่
รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนนำจิ๊กซอร์แต่ละชิ้นส่วนมารวมกันจนได้รูปภาพที่สมบูรณ์ - นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดว่าได้รูปภาพอะไร ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- จิ๊กซอร์ |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: พิมพ์ภาพจากใบไม้
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น ใบไม้คนละ 1 ใบและสีซอล์ค คนละ 2 แท่ง โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนพิมพ์ภาพจากใบไม้ที่ได้รับ พร้อมต่อเติมเป็นรูปภาพอื่นๆตามจินตนาการ ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A4 - ใบไม้ - สีซอล์ค |
ศุกร์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ - เชื่อมโยง |
กิจกรรม: เล่าไปพับไป
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าชายพรมทอง” ให้นักเรียนฟัง - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนพับกระดาษตามครูเป็นรูปเรือตามเรื่องเล่าที่ได้ฟัง ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A4 |
week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น