week4



สัปดาห์ที่ 4
เป้าหมาย
กระบวนการ
สื่อ/อุปกรณ์
จันทร์

- กำกับสติ
- จดจ่อ
- จินตนาการ










กิจกรรม: ต่อเติมรูปภาพสิงโตเจ้าป่า
ขั้นเตรียม
: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของเจ้าป่าก้องฟ้าที่ดูแลสัตว์ป่าน้อยใหญ่ให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษที่มีรูปสิงโต จำนวน
1แผ่น และ ปากกา 1 ด้าม ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนนำรูปภาพสิงโตมาต่อเติมเป็นเจ้าป่าในจินตนาการของตนเอง และขอบคุณความดีของสิงโตเจ้าป่าพร้อมกัน
ขั้นสรุป
: ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- รูปภาพสิงโต
- ปากกา


อังคาร

- จดจ่อ
- สมาธิ


กิจกรรม: จิ๊กซอร์แสนสนุก
ขั้นเตรียม
: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนหรือต่างกับสิ่งใด”
- ครูแจกซอใส่จิ๊กซอร์ จำนวน 1รูปภาพไม่เกิน 6 ชิ้น ทุกครั้งที่
รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม

- นักเรียนนำจิ๊กซอร์แต่ละชิ้นส่วนมารวมกันจนได้รูปภาพที่สมบูรณ์
- นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดว่าได้รูปภาพอะไร
ขั้นสรุป
:ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower    
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- จิ๊กซอร์



พุธ
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม
: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้

- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ

- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
-
Body scan
 ขั้นสรุป
: ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
พฤหัสบดี

- จินตนาการ
- สร้างสรรค์

กิจกรรม: พิมพ์ภาพจากใบไม้
ขั้นเตรียม
: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น ใบไม้คนละ 1 ใบและสีซอล์ค คนละ 2 แท่ง โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนพิมพ์ภาพจากใบไม้ที่ได้รับ พร้อมต่อเติมเป็นรูปภาพอื่นๆตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
:ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower    
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ
A4
- ใบไม้
- สีซอล์ค



ศุกร์
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
กิจกรรม: เล่าไปพับไป
ขั้นเตรียม
: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าชายพรมทอง” ให้นักเรียนฟัง
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนพับกระดาษตามครูเป็นรูปเรือตามเรื่องเล่าที่ได้ฟัง
ขั้นสรุป
:ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower    
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ
A4











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น