สัปดาห์ที่6
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- จดจ่อ
-สื่อสาร
|
ชื่อกิจกรรม
: ขอบคุณ
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำใบเตยออกมา แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง คล้ายอะไรสีอะไรเคยเห็นที่ไหนบ้าง พี่ๆคิดว่าเราเอาไปทำอะไรได้บ้าง” คนน่ารักจะยกมือตอบ
- ครูส่งแก้วใบเตยที่พับเป็นดอกไม้
ส่งให้ฝั่งที่ส่งสัญญาณความพร้อม
ก่อนที่เราจะรับและส่งเราจะมีพี่มือที่แข็งแรงไหว้อย่างงนอบน้อม
- เมื่อส่งแล้วครูจะให้หยุดเมื่อได้รับแก้วใบเตย
กระตุ้นคำถาม พี่อยากจะขอบคุณอะไร ส่งไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบเตย |
อังคาร
|
- การสังเกต
- การสื่อสาร
-จินตนาการคิดสร้างสรรค์
|
ชื่อกิจกรรม : สะพานสายใยรัก
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำอุปกรณ์ออกมา
แท่งโฟมและสิ่งที่อยู่ตรงกลางคือตัวยาง และมีกล่องปิดไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้างที่อยู่ตรงกลาง /เห็นแล้วนึกถึงอะไร/ครูกระตุ้นคำถามที่อยู่ข้างหน้าครูอีกครั้ง เห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร พี่ๆคิดว่าเราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้างครูกระตุ้นคำถามเปิดโอกาศให้เด็กได้ตอบทุกคน
-ครูชี้แจง
ให้นักเรียนหยิบแท่งโฟมที่เตรียมไว้คนละ 1 มัด แล้วว่างไว้หน้าบ้านของตัวเอง
ก่อนรับและส่งเราจะไหว้กันอย่างนอบน้อม
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนฝั่งที่พร้อมก่อน
-เมื่อส่งแท่งโฟมครบแล้วครูเชิญคนน่ารักมาต่อแท่งโฟมที่ได้จากจุดตรงกลางเชื่อมไปหาตัวเอง
จนครบทุกคน
- ครูเชื่องโยงเรื่องราวแล้วเปิดกล่องที่ปิดไว้ตรงกลาง
ครูเชิญคนที่พร้อมเก็บแท่งโฟม
แล้วนำตัวยางเป็นแมวไปด้วยแล้วกลับไปนั่งที่บ้านตัวเอง
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์จากเพื่อนๆแล้วนำมาส่งครู
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แท่งโฟม
- หุ่นแมว
- กล่องจากไม้ไอติม
|
พุธ
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
-จินตนาการ
- สื่อสาร
|
ชื่อกิจกรรม
: เลโก้สร้างสรรค์
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเลโก้ออกมา แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไรบ้าง มีรูปทรงอะไร สีอะไรภาษาอังกฤษว่าอย่างไร เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
- ครูว่างเลโก้ไว้ข้างหน้า
เชิญคนน่ารักส่งสัญญาณความพร้อมเดินมาหยิบเลโก้คนละ 3ชิ้น แล้วเดินไปต่อตรงกลางตามจินตนาการที่อยากให้เป็น จนครบทุกคน
เมื่อเสร็จครูและพี่ๆร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูกระตุ้นคำถามคล้ายทำไมถึงคิดว่าเป็นสิ่งนั้นเพราะอะไร
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เลโก้ |
พฤหัสบดี
|
-จดจ่อ
-มีสติ
-เห็นคุณค่าจากเศษวัสดุ
|
ชื่อกิจกรรม
: ต่อเชือกมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนำ แกรนกระดาษทิชชู ไหมพรมออกมา ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/ลักษณะคล้ายอะไร/สีอะไรภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร/เราเอาไปทำได้บ้าง/นักเรียนคิดว่าเราจะทำอะไร
คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาสและคอยกระตุ้นให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
-ครูนำแกรนกระดาษทิชชู ไหมพรม กาว
พร้อมสาธิตการติดกาวนำไหมพรมมาม้วนตามแกรนกระดาษทิชชู แล้วนำไปว่างไว้ตรงกลาง
- - ครูจะเชิญคนน่ารัก ให้ไปติดไหมพรมที่แกรนกระดาษทิชชู
พร้อมกับนับไปด้วย จนครบทุกคน
- -เมื่อครบแล้ว ครูนำรูปสร้างสรรค์เช่น
ยกนิ้วยอดเยี่ยมให้
แล้วกระตุ้นคำถามว่าเราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แกรนกระดาษทิชชู
- ไหมพรม
- กาว
|
ศุกร์
|
- เชื่อมโยงเรื่องราว
- ประสาทสัมผัส
- แยกแยะกลิ่น
|
ชื่อกิจกรรม
: กลิ่นอะไรเอ่ย
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำแก้วที่ใส่กลิ่งต่างๆไว้นำออกมาใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง คนน่ารักจะยกมือตอบครูเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
-ครูส่งแก้วที่มีกลิ่นจากเปลือกส้ม
เปลือกมะกรูด ตะไคร้ และหอมแดง ซึ่งครูได้เตรียมไว้
-
ครูส่งให้นักเรียนพร้อมกันทีละฝั่ง คนน่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงก่อนรับและส่งจะไหว้อย่างนอบน้อมโดยครูไหว้ให้เด็กๆดูเป็นตัวอย่างก่อนทุกครั้ง
-
ครูให้นักเรียนได้ใช้จมูกดมกลิ่นแล้วเมื่อรู้แล้วให้เก็บไว้ในใจว่ามีกลิ่นอะไรบ้าง
-
เมื่อส่งครบแล้วครูกระตุ้นคำถามอีกครั้ง นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้าง ได้กลิ่นแล้วนึกถึงอะไร
เอาไปทำอะไรได้บ้าง
ตรูกระตุ้นคำถามที่อยู่รอบตัวหรือประสบการณ์เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แก้ว
- ตะไคร้
- เปลือกมะกรูด
- เปลือกส้ม
|
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น