สัปดาห์ที่ 5
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปการณ์
|
จันทร์
|
ประสาทสัมผัสรู้สึกที่มือ/ตา/จมูก
|
ชื่อกิจกรรม
: สัมผัสลูกฟักข้าว
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีลักษณะเป็นอย่างไร คล้ายกับอะไรบ้าง มีสีอะไรภาษาอังกฤษว่าอย่างไร เคยเห็นที่ไหน เพราะอะไรสีจึงต่างกันเกิดอะไรขึ้น คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาสให้พี่ๆแสดงความคิดเห็น - ครูให้ส่งลูกฟักข้าวให้นักเรียนต่อ ๆ กันไป เราจะไหว้เพื่อนก่อนรับและส่งอย่างนอบน้อม โดยครูทำเป็นตัวอย่างก่อนส่งให้นักเรียนทุกครั้ง แล้วให้นักเรียนใช้ประสาทสัมผัสโดยการดมกลิ่น สังเกตรายละเอียดให้ได้มากที่สุด - เมื่อส่งครบแล้ว ครูนำลูกฟักข้าวมาเปรียบเทียบ ทั้งสามลูก ก็จะมี ลูกสีเขียว สีเหลือง สีส้มเข้ม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนได้กลิ่นแล้วรู้สึกอย่างไร เมื้อสัมผัสแล้วเกิดอะไรขึ้น คิดว่าข้างในจะเป็นอย่างไร พี่ๆคิดว่าเราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง ต้นเขาเป็นอย่างไร ทำไมต้องมี 3 สีเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไร”
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เครื่องเล่นเพลง
- ลูกฟักข้าว
|
อังคาร
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
- กำกับทิศทางของการเป่า
- บริหารปอด
|
ชื่อกิจกรรม
: เป่ากบส่งกำลังใจ
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gymเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวของกับกิจกรรมที่เกี่ยวกับกบเพื่อนส่งกำลังใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ลักษณะเป็นอย่างไร คล้ายกับอะไรบ้าง เคยเห็นที่ไหน เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง พี่ๆคิดว่าเราจะเอาไปทำอะไร”
- ครูแจกตะกร้าใส่หนังยาง
ให้นักเรียนหยิบหนังยางคนละ 1 เส้น แล้วว่างไว้ที่บ้านของตนเอง
ก่อนรับและส่งเราจะไห้เพื่อนอย่างนอบน้อมโดยครูไหว้ให้ดูก่อนทุกครั้ง
รอสัญญาณความพร้อมแล้วส่งที่ละฝั่ง
- เมื่อส่งครบแล้วครูเชิญคนน่ารักช่วยเป่ากับส่งกำลังใจให้พี่กบเดินทางงอย่างปลอดภัยไปถึงบ้านของเขาที่อาศัยอยู่ โดยครูจะว่างไม้ตะเกียบไว้ตรงกลางเพื่อให้พี่ๆเป่าหยังยางไปอยู่ตรงนั้น
- ครูกระตุ้นคำถาม อยากบอกอะไร
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เครื่องเล่นเพลง
- ไม้ตะเกียบ
- หนังยาง
|
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม
: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
พฤหัสบดี
|
-
พัฒนากล้ามเนื้อมือ
-
จดจอ
-มีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : แปลงร่างเมล็ดมะค่าแต้
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง สีอะไร เคยเห็นที่ไหนบ้าง คล้ายกับอะไรได้บ้าง เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาสให้ทุกคนได้
- ครูรอสัญญาณความพร้อม
ชี้แจงให้นักเรียนหยิบพี่เมล็ดมะค่าแต้คนละ 1 กำมือ
แล้วว่างไว้หน้าบ้านของตนเอง
คนน่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงก่อนรับและส่งเราจะไหว้กันอย่างนอบน้อม
โดยครูไหว้เป็นตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนทุกครั้งแล้วส่งไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน
- ครูให้นักเรียนแปลงร่างเป็นรูป ข ว ง ร ป อ พร้อมมีรูปประกอบเป็นตัวอย่าง โดยครูให้เวลาทำตัวละครึ่งนาที
- ครูให้พี่ๆเก็บเม็ดมะค่ากองไว้ที่หน้าบ้านเพื่อรอตะกร้าส่งมา
ก่อนรับส่งก็จะไหว้อีกรอ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เครื่องเล่นเพลง
-
เมล็ดมะค่าแต้
|
ศุกร์
|
-จินตนาการ
- คิดสร้างสรรค์
- เชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่ง
|
ชื่อกิจกรรม : ต่อเติมจากก้อนหินวิเศษ
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีสีอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง มีลักษณะอย่างไร ” ครูเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นกระตุ้น ชื่นชม - ครูนำก่อนหินวิเศษไปว่างไว้ตรงกลาง เชิญคนน่ารักและส่งสัญญาณความพร้อม แล้วให้นักเรียนหยิบหินคนละ 2 ก่อนมาว่างตามจินตนาการในสิ่งที่อยากจะเป็น คนต่อไปก็จะว่าไปเลื่อยๆ
- เมื่อต่อครบแล้วครูกระตุ้นคำถาม
พี่ๆคิดว่าเป็นรูปอะไร เพราะอะไร
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บหินตรงกลางใส่ตะกร้าแล้วนำมาส่งครู
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง
/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ก่อนหิน
|
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น