สัปดาห์ที่ 8
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
-มือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
ชื่อกิจกรรม :ร้อยลูกปัด
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีสีอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
-
ครูส่งตะกร้าใส่กล่องกระดาษให้พี่หยิบคนละ 1 กล่อง แล้วว่างไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง
-
ครูส่งอุปกรณ์ทีละฝั่ง ก่อนรับและส่งเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ครูทำให้เด็กดูก่อนทุกครั้ง
-
เมื่อส่งครบแล้ว ครูให้พี่ใช้มือที่แข็งแรงหยิบลูกปัดเพื่อที่จะร้อยได้อย่างสมบูรณ์
พร้อมนับว่าลูกปัดมีกี่ลูก
-
เมื่อทุกคนร้อยเสร็จครูเชิญนำมาว่างไว้ตรงกลาง
ขั้นสรุป:
กล่าวขอบคุณ / ไหว้ /กอดเสริมแรง
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ลูกปัด
- เชือกเอ็น
- ไหมพรม
- กล่องกระดาษ
|
อังคาร
|
-จินตนาการ
-สื่อสาร
-มีสติ
|
ชื่อกิจกรรม :ต่อบล็อกไม้
ขั้นเตรียม:ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำบล็อกไม้ออกมา พร้อมกระตุ้นคำถาม “เห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน คล้ายอะไรได้บ้าง เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง” ครูเปิดโอกาlให้นักเรียนได้แสดงความคิดทุกคน
-
ครูชี้แจงก่อนส่ง ให้นักเรียนหยิบบล็อกไม้คนละ 1 ชิ้น ครูจะส่งอุปกรณ์ฝั่งที่พร้อม
ก่อนรับและส่งเราจะไหว้อย่างนอบน้อมโดยครูทำเป็นตัวอย่างให้ดูก่อนส่งทุกครั้ง
แล้วครูจึงส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่ง
-
เมื่อส่งอุปกรณ์เสร็จครูกระตุ้นคำถามอีกครั้ง ได้ไม้บล็อกเป็นรูปทรงอะไร
คล้ายกับอะไร
-
ครูเชิญคนน่ารักนำไม้บล็อกที่ได้ไปวางตามจินตนาการของตนเอง
นักเรียนก็จะว่าต่อกันไปเลื่อยๆจนกว่าจะวางครบทุกคน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราช่วยกันนำไปวางคลายอะไร
เหมือนอะไร เพราะอะไร
-
ครูเชิญมอนิเตอร์และผู้ช่วยมอนิเตอร์ช่วยเก็บไม้บล็อกใส่ตะกร้า
ขั้นสรุป
:กอดเสริมแรง/ไหว้ /กล่าวขอบคุณ
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-ไม้บล็อก
|
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม
:กายบริหาร
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก) - นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู - ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
- จดจอ
-มีสติ
|
ชื่อกิจกรรม
: สายใยแห่งรัก
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวก่อนเริ่มกิจกรรม
เพื่อนำมาเชื่อมโยงกิจกรรมที่จะทำ
- ครูนำกระถางต้นชวนชมออกมาวางตรงกลาง
พร้อมกระตุ้นคำถาม “เห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน ชื้นต้นอะไร”
- ครูนำกระดาษ A4 ออกมาให้เด็กดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /มีลักษณะอย่างไรบ้าง มีสีอะไร”
- ครูชี้แจง
ให้นักเรียนหยิบกระดาษ A4 คนละ 1แผน
- ครูส่งกระดาษA4 ทั้งสองฝั่ง
ก่อนรับและส่งเราจะไหวเพื่อนอย่างนอบน้อม โดยครูจะทำเป็นตัวอย่างก่อนส่งทุครั้ง
- เมื่อส่งอุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว ครูฉีกกระดาษเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อน โดยฉีกให้ยาวที่สุดโดยที่ไม่ขาด ครูให้นักเรียนลงมือทำ
- เมื่อทุกคนฉีกเสร็จแล้ว
ครูเชิญให้นักเรียนนำกระดาษที่ฉีกมาต่อที่กระถางชวนชมเพื่อนำมาต่อเป็นสายใยรักสู่ตัวเองที่บ้าน
- ครูชื่นชมพร้อมสรุปเชื่อมโยงเรื่องราว
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-กระดาษ A4
- กระถางต้นชวนชม
|
ศุกร์
|
-จินตนาการ
- คิดสร้างสรรค์
- เชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่ง
|
ชื่อกิจกรรม
:ฝาจีบแปลงร่าง
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำฝาจีบออกมาให้เด็กๆดูก่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีรูปทางอย่างไร คลายอะไร” - ครูชี้แจงก่อนส่งอุปกรณ์ ให้นักเรียนหยิบฝาจีบคนละ 1 กำมือแล้วว่างไว้ที่บ้านของตนเอง
- ครูส่งทำเป็นตัวอย่างก่อนรับและส่งจะไหวอย่างนอบน้อมครูจะทำให้ดูก่อนทุกครั้ง
แล้วค่อยส่งอุปกรณ์ ทั้ง 2
ฝั่ง
- ครูรอสัญญาณความพร้อม ก่อนเริ่มกิจกรรมเมื่อพร้อมแล้ว ครูให้นักเรียนแปลงร่างเป็นตัวเลข 1-10 โดยสุ่ม และสุดทายครูให้นักเรียนแปลงร่างตามจินตนาการในสิ่งที่อยากจะให้เป็น
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ให้เพื่อน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ฝาจีบ |
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น